จีนจัดงานมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติ ส่งสัญญาณสำคัญอะไรบ้าง

0
43

ระหว่างวันที่ 4 – 9 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ กรุงปักกิ่ง มีการจัดงานมหกรรมสินค้าบริการนานาชาติจีน ปี 2020 ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ นักวิเคราะห์เห็นว่า งานนี้ได้ส่งสัญญาณสำคัญหลายประการ ดังนี้

ประการแรกคือ จีนมีความมั่นใจในการต้านโควิด  งานมหกรรมสินค้าบริการนานาชาติปี 2020 นับเป็นการจัดงานแสดงด้านการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่สำคัญครั้งแรกของจีน หลังเกิดการระบาดโควิด-19 มีผู้ประกอบการ 18,000 ราย นักธุรกิจ 100,000 คนจาก 148 ประเทศลงทะเบียนเข้าร่วมงานครั้งนี้ แม้งานครั้งนี้จะดำเนินในรูปแบบออนไลน์ผสมกับออฟไลน์ แต่ก็ยังคงมีผู้เข้าชมในสถานที่จัดงานจำนวนมาก และยินดีต้อนรับชาวเมืองปักกิ่งเข้าชมด้วย ดังนั้น หากจีนไม่ประสบผลสำเร็จและไม่มีความมั่นใจในการควบคุมโควิดในอนาคต ก็ย่อมจะไม่สามารถจัดงานขนาดใหญ่ครั้งนี้ได้ ภายใต้สภาพที่ทั่วโลกยังมีการระบาดโควิดหนักอยู่ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้นับเป็นการโชว์ผลสำเร็จการควบคุมโควิดของจีนต่อประชาคมโลก

ประการที่ 2 เศรษฐกิจจีนพ้นจากผลกระทบของโควิดและฟื้นฟูอย่างเร็ว งานมหกรรมการค้าบริการระหว่างประเทศครั้งนี้  จะโชว์ผลสำเร็จด้านการพัฒนาของเศรษฐกิจและสังคมจีนต่อประชาคมโลก เศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่โตมาก ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)มีเกือบ 100 ล้านล้านหยวน จัดอยู่อันดับ 2 ของโลก

จีนมีระบบอุตสาหกรรมการผลิตที่สมบูรณ์แบบและหลากหลายชนิด มีตลาดใหญ่ที่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน มีกลุ่มชนรายได้ระดับปานกลางกว่า 400 ล้านคน ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตประจำมีกว่า 800 ล้านคน จึงเป็นความเหนือกว่าของจีน และเป็นพลังสำคัญในการต้านผลกระทบต่างๆ และรักษาความมั่นคงของเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลจีนได้โชว์ให้เห็นถึงความสามารถยอดเยี่ยมในการบริหารงานและใช้นโยบายต่างๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ได้รับการยอมรับจากนักลงทุนทั่วโลก สภาพการณ์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนกำลังกลับสู่สภาพปกติที่มีการเติบโตอย่างมั่นคงภายหลังการระบาดของโควิด และฟื้นฟูด้วยความเร็วที่เกินการคาดหมาย ได้ส่องแสงแห่งความหวังให้กับเศรษฐกิจโลก

ประการที่ 3 การจัดงานครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเปิดประเทศกว้างยิ่งขึ้นของจีน การค้าบริการเป็นส่วนประกอบสำคัญในการค้าระหว่างประเทศ มีศักยภาพในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูง การกระชับความร่วมมือด้านการบริการนั้น มิเพียงแต่จะผลักดันการพัฒนาของธุรกิจและการค้าภาคบริการของประเทศต่างๆ เท่านั้น ยังมีบทบาทส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการประสานงานระหว่างรัฐบาลประเทศต่างๆ สร้างผลสำเร็จการร่วมมือที่มากยิ่งขึ้น ดังนั้น การที่จีนจัดงานฯ ครั้งนี้ เป็นการใช้ปฏิบัติการแท้จริง เพื่อส่งสัญญาณกระแสโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ และกระชับความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศต่อชาวโลก

ทั้งนี้ เมื่อค่ำวันที่ 4 กันยายน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดการค้าบริการทั่วโลกของงานมหกรรมการค้าบริการระหว่างประเทศจีนครั้งนี้ โดยมีข้อริเริ่ม 3 ประการ ได้แก่ 1). ร่วมกันสร้างบรรยากาศความร่วมมือที่เปิดกว้างและมีความหลากหลาย 2). ร่วมกันผลักดันความร่วมมือที่เน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ 3). ร่วมกันสร้างสภาพความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์แก่กันและได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน

ข้อริเริ่ม 3 ประการนี้สอดคล้องกับความต้องการด้านการแก้ไขสถานการณ์ตึงเครียดของเศรษฐกิจโลกและภาระหน้าที่แสนยากลำบากของประเทศต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของจีนที่ทวนกระแสความยากลำบาก เป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความมั่นใจของจีน ที่จะเปิดประเทศกว้างขึ้น ร่วมมือกับประชาคมโลก ขจัดความยากลำบากในปัจจุบัน เพื่อได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน อันมีความหมายสำคัญยิ่งต่อการฟื้นฟูของเศรษฐกิจโลก