ปธน.จีนกล่าวว่า จีนต้องการที่จะร่วมเดินทางในเส้นทางที่ทันสมัยของแอฟริกา

0
1

เมื่อคืนวันที่ 24 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนกับปธน.ไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ ร่วมเป็นประธานการประชุมผู้นำจีน-แอฟริกาที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวปาฐกถาพิเศษว่าจีนสนับสนุนแนวทางสมัยใหม่ที่ประเทศและประชาชนในแอฟริกาเลือกเองอย่างแข็งขัน และยินดีที่จะร่วมเดินในเส้นทางสมัยใหม่ของแอฟริกา

ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่าเส้นทางสู่ความทันสมัยนั้นอุดมสมบูรณ์และหลากหลาย เป้าหมายของจีนคือในวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งจีนใหม่ในช่วงกลางศตวรรษนี้ จีนจะสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่เจริญรุ่งเรือง ประชาธิปไตย อารยธรรม ความสามัคคีและสวยงามอย่างรอบด้าน สหภาพแอฟริกากำหนดวาระปี 2063 เพื่อสร้างแอฟริกาใหม่ที่มีสันติภาพ ความสามัคคี ความเจริญรุ่งเรือง และการพัฒนาตนเอง ปธน.สี จิ้นผิง ยังกล่าวว่าการส่งเสริมบูรณาการเป็นหนทางสู่ความทันสมัยที่ประเทศและประชาชนในแอฟริกาเลือกเอง และจีนได้ให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันมาโดยตลอด

ในฐานะเพื่อนที่ดี ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนและแอฟริกาได้ยึดมั่นในแนวคิดของความจริง ความจริงจัง ความเป็นมิตรและความจริงใจ ยึดมั่นในข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และฟอรั่มความร่วมมือจีน – แอฟริกาและเวทีอื่นๆ เพื่อผลักดันความสัมพันธ์จีน – แอฟริกาเข้าสู่ขั้นตอนใหม่ในการสร้างประชาคมร่วมระดับสูงจีน – แอฟริกา

ปธน.สี จิ้นผิง เสนอข้อริเริ่ม 3 ประการในการเสริมสร้างความร่วมมือในทางปฏิบัติระหว่างจีนกับแอฟริกาในระยะต่อไป และช่วยบูรณาการแอฟริกาและกิจการความทันสมัย ได้แก่

1. ริเริ่ม “การสนับสนุนความคิดริเริ่มการพัฒนาอุตสาหกรรมของแอฟริกา” ระดมทรัพยากรและวิสาหกิจของจีนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาภาคการผลิตของแอฟริกา และบรรลุอุตสาหกรรมและความหลากหลายทางเศรษฐกิจ

2. ดําเนินการ “จีนช่วยโครงการความทันสมัยทางการเกษตรของแอฟริกา” และช่วยการเปลี่ยนแปลง ยกระดับการเกษตรของแอฟริกา

และ 3. ใช้ “โครงการความร่วมมือการพัฒนาบุคลากรจีน-แอฟริกา” เพื่อฝึกอบรมบุคลากรอย่างผสมผสานสำหรับแอฟริกา

ผู้นําแอฟริกาที่เข้าร่วมการเจรจาขอบคุณจีนที่สนับสนุนการสร้างสรรค์ บูรณาการของแอฟริกา และเห็นว่าจีนเป็นหุ้นส่วนสําคัญในการบรรลุความทันสมัยของแอฟริกาที่ไม่สามารถแยกจากกันได้ ฝ่ายแอฟริกาเชื่อมั่นว่าการพัฒนาของจีนและแอฟริกาจะนําโอกาสมาสู่สันติภาพและการพัฒนาของโลกมากขึ้น

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)